สถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ หมู่ที่ 1 บ้านอ่าวทราย ตำบล เกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 90100 โทร 07459 116-8 แฟกซ์ 07459 1619
มหาวิทยาลัยทักษิณ l   วิทยาเขตพัทลุง
  
 
 
พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา
ห้องประวัติศาสตร์ชาติพันธ์ภาคใต้
ห้องลูกปัดและเครื่องประดับ
ห้องมีดและศาสตราวุธ
ห้องอาชีพ
ห้องเครื่องมือจับสัตว์
ห้องเครื่องปั้นดินเผา
ห้องผ้าทอพื้นเมืองภาคใต้
ห้องวัฒนธรรมมะพร้าว
ห้องศิลปหัตถกรรม
ห้องการจัดการศึกษา
หองนันทนาการ
หองวัฒนธรรมเครื่องประทีป
หองวัฒนธรรมเครื่องแกว
 
ห้องการจัดการศึกษา กลับหน้าหลัก

ห้องการจัดการศึกษา

Education Organization in the South Room

แบ่งหัวข้อการจัดแสดงออกเป็น 4 หัวข้อ ได้แก่ ประการแรก การจัดการศึกษาตามประเพณีของไทยภาคใต้ ก่อนสมัยรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์  ซึ่งวัดมีบทบาทในฐานะเป็นที่เรียนหนังสือ โดยมีพระสงฆ์เป็นเสมือนครูผู้สอน เป็นการฝึกหัดอ่าน เขียน อุปกรณ์ที่ใช้เป็นกระดานนอโม และสมุดไทย

            
Moreover, basketry is weaved with local and natural materials with pattern and form in according to the need in use and benefit to a living.

It is divided in 4 topics. Firstly the education management in following to southern Thai tradition before King Chulalongkorn of Rattanakosin Kingdom when Buddhist temples were also serving as schools while monks were also teachers who taught children on reading and writing. Normo board and Thai text books were used in studying.

 

 

              หัวขอถัดมาเกี่ยวกับ การจัดการศึกษาในช่วงต้นรัชกาลที่ 5 (อน พ.ศ.2441) โดยในภาคใต  เริ่มมีการวางรากฐานการศึกษาในหัวเมืองต่าง ๆ โดยเริ่มจากนครศรีธรรมราช ทั่งดานสามัญศึกษา อาชีวศึกษา และการฝึกหัดครู ผูมีบทบาทสำคัญคือ พระรัตนธัชมุนี (มวง รฺตนธโร) มีการกอตั้งโรงเรียนวัด  ซึ่งการศึกษาในชวงนี้เป็นพื้นฐานสำหรับการจัดการศึกษาสมัยใหมในปัจจุบัน สมัยนี้เริ่มมีแบบเรียน ก ข หนังสือและสมุดแบบฝรั่ง
         
 Secondly, the education management during early reigning of King Chulalongkorn (before B.E. 2441) that the Southern Region was provided education in major cities since Nakkhon Si Thammarat on elementary education, vocational education, and teacher education. The major role was from Phra Rattanathatmunee (Muang  Rattanatharo) that established temple schools where were the initiation of education in the present. Modern textbooks and notebook were also employed.

          

 

 

              หัวขอที่สาม เป็นเรื่องของการจัดการศึกษาในภาคใตตั่งแต พ.ศ.2441 เนื่องจากในปีนี้เป็นปีที่มีโครงการศึกษาฉบับแรกขึ้นในประเทศไทย พ.ศ.2441 กอนที่จะมีการประกาศใชพระราชบัญญัติประถมศึกษาในปี พ.ศ.2464 สมัยนี้สืบเนื่องมาจากระยะกอน เริ่มมีการกอตั้งโรงเรียนประจำมณฑล โรงเรียนฝึกหัดครูเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูแหงแรกในภาคใต พ.ศ.2448 และโรงเรียนฝึกหัดครูมณฑล และการจัดการศึกษาดานอาชีวศึกษาในภาคใต โดยพระรัตนธัชมุนีเป็นผูริเริ่มตั้งแตสมัยรัชกาลที่ 6 เป็นตนมา ไดแก โรงเรียนชางถม ซึ่งเป็นสถาบันอาชีวศึกษาในระบบเป็นแหงแรกในภาคใตที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยไดเปิดแผนกชางไม ชางตัดเย็บเสื้อผา จนกระทั่งในพ.ศ.2504 จึงมีการกอตั้งการอาชีวศึกษาในภาคใตในทุกจังหวัด
         
 Thirdly, the management concerned education management in the South since B.E. 2441 when it was also the year that the first ever Education Project of Thailand B.E. 2441 was set up before declaring in Educational Act B.E. 2464. During that time, before school for the precinct was established, Nakhon Si Thammarat Teacher Education School where was the first teacher education school in the South in B.E. 2448. Precinct Teacher Education School and vocational school in the South were originated by Phra Rattanathatmunee during the reign of King Vajiravudh (King Rama VI) that was Niellist School that was the first vocational school in education system in the South at Nakhon Si Thammarat with departments of carpenter and tailor. In B.E. 2504, vocational schools were established in all provinces in the South.

              สุดทายคือการจัดการศึกษาของสังคมไทยมุสลิมในภาคใตอนการปฏิรูปการศึกษา ในสมัยรัชกาลที่ 5 แหงกรุงรัตนโกสินทร  เนื้อหาวิชาที่สอนไดแก บทบัญญัติในคัมภีรกุลอาน คำพูดแนวปฏิบัติของศาสดา และคำวินิจฉัยของปราชญมุสลิม ซึ่งไมแยงกับหลักในพระคัมภีร และคำสอนของพระมะหะหมัด  และขนบธรรมเนียมประเพณีตาง ๆ ของศาสนาอิสลาม
       
  Lastly, education management for Thai Muslim Society in the South before education reform in the reign of King Chulalongkorn (King Rama V) of Rattanakosin Kingdom. The contents of the studying were provisions of Quran and teaching and way of practice including traditions and culture of Islam.